tín dụng thanh toán tiêu dùng của Việt Nam chỉ mới trong giai đoạn đầu phát triển và tiềm năng rất lớn. Hiện tỷ lệ tín dụng bình quân của Việt Nam chiếm khoảng 5-6% GDP (tại Mỹ 17-18% GDP) Hiện nay, hàng triệu cư dân có mức thu nhập trung bình, thấp tại Việt Nam có yêu cầu mua sắm lớn, đặc biệt là các mẫu sản phẩm như xe máy, điện thoại di động, hàng điện tử… Tuy nhiên, do năng lực tài chính eo hẹp mà đối tượng này không thể trả hết tiền ngay và hình thức cho vay tại điểm bán đã đáp ứng được nhu cầu cấp thiết này. Chuyên gia kinh tế tài chính, tín dụng thanh toán chi tiêu và sử dụng nước ta – tiến sĩ Đinh Thế Hiển – cho rằng tín dụng thanh toán chi tiêu và sử dụng của Việt Nam chỉ mới trong giai đoạn đầu phát triển và tiềm năng rất lớn. Hiện tỷ lệ tín dụng bình quân của Việt Nam chiếm khoảng 5-6% GDP (tại Mỹ 17-18% GDP). Dự đoán trong 5 năm tới, tỷ lệ này có thể đạt đến mức 10% GDP, tức tăng ở mức 20%/năm. Riêng tăng trưởng cho vay hàng chi tiêu và sử dụng sẽ tăng khoảng 15-17% ở trong 3 năm tới. Tiến sĩ Đinh Thế Hiển phân tích dịch vụ cho vay vốn tại điểm bán đang có xu hướng ngày càng phát triển, do yêu cầu chi tiêu của dân cư ngày càng cao & những tiện ích của dịch vụ này mang lại. Người tiêu dùng chỉ cần trả trước 1 phần tiền mua hàng, phần làm cho sẽ được ngân hàng hoặc tổ chức tài chính thanh toán. tuy vậy, NH chỉ cho vay vốn những khoản lớn & hồ sơ đòi hỏi khắc khe. Nhưng với các doanh nghiệp kinh tế thì thủ tục lại dễ hơn. Người chi tiêu và sử dụng chỉ cần chứng minh thư, không cần thế chấp là rất có thể vay tiền để mua món hàng cho bản thân. Ông Friedrich Weiss – Tổng giám đốc Tập đoàn Home Credit – một trong những công ty tài chính tiên phong trong lĩnh vực cho vay tại điểm bán, cho biết khoảng 20% giới trẻ tại nước ta chưa có thu nhập & khả năng mua sắm cao, đây là những khách hàng tiềm năng mà công ty đang hướng tới. Ưu điểm của vay tại điểm bán là cung cấp phương án tài chính cho cư dân có mức thu nhập trung bình, thấp có yêu cầu nhưng không đủ điều kiện vay tại các ngân hàng. ở bên cạnh đó, các khoản vay tại điểm bán được cung cấp bởi công ty kinh tế cũng đóng góp hạn chế thị trường tín dụng đen, kích thích chi tiêu và sử dụng & góp sức đáng kể vào tình hình tăng trưởng tài chính. Ngày nay, tính trách nhiệm và minh bạch được các tổ chức tín dụng chăm lo hàng đầu. Đây cũng là yếu tố quyết định mức độ tín nhiệm của khách hàng riêng với một công ty kinh tế tài chính. ở bên cạnh sản phẩm đa dạng, niêm yết công khai lãi suất, quy trình duyệt giấy tờ thủ tục nhanh thì ngôn ngữ trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu. Điển hình của tính trách nhiệm và minh bạch hoàn toàn có thể kể đến Home Credit, bởi hơn 80% khách hàng thẩm định và đánh giá ngôn ngữ ở trong HĐ Home Credit sử dụng dễ hiểu và đội ngũ nhân viên hỗ trợ tư vấn khách hàng tận tình & chu đáo. Theo bà Nguyễn Thu Hà, Nguyên Phó tổng giám đốc NH VCB, để bảo vệ mình, khách hàng cần tăng cường nhận thức về lợi ích của cho vay chi tiêu và sử dụng, trau dồi kiến thức về pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của mình & cần tăng cường trách nhiệm thanh toán nợ nần đúng hạn. Xem thêm:Làm thế nào để có thể vay tín chấp theo lương tại Quảng Bình.
|