Dù là gà mờ, tân binh hay một người bình thường cũng có thể thuyết phục người khác bằng nhiều cách nào đó. Thế nhưng đối với nghề bán hàng, ta cần phải nắm chắc chắn kỹ năng thuyết phục khách hàng để chốt đơn hiệu quả. Bài viết này bật mí cho bạn cách lấy lòng khách hàng để dẫn dắt khách hàng mua hàng. I. Thiện cảm – điều bắt buộc phải có trong bán hàng Khi tiếp xúc với một ai đó, bạn mong muốn trở thành một vị khách hay một người bị xua đuổi? Tất nhiên, ai trong chúng ta cũng mong muốn là một vị khách được đón tiếp nồng hậu mỗi khi gặp gỡ một ai đó. Điều mấu chốt ở đây cần có thiện cảm. Mọi sự phản kháng của người khác đều là dấu hiệu của sự thiếu thiện cảm. Một khi bạn không có thiện cảm, bạn sẽ không thể bán bất cứ thứ gì, ngay cả lời nói đầu tiên của bạn thốt ra. 1. Tại sao cần tạo thiện cảm? Tạo thiện cảm phải được duy trì trong suốt quá trình bán hàng. Nhờ vào thiện cảm bạn có được, bạn sẽ khám phá ra rằng khách hàng của bạn đang cần gì, để từ đó bạn có quyền kiểm soát bán hàng. Hãy đi vào thế giới của người khác trước, và đối xử với họ theo cách mà họ mong muốn được đối xử. Hãy luôn tôn trọng họ, thiện cảm không có gì khác ngoài sự hiểu nhau kết hợp với sự tin tưởng. Con người luôn thích nói chuyện với chính bản thân họ nhất, vì vậy cách đơn giản nhất để tạo thiện cảm là hãy tưởng tượng chính bạn là người bạn nói chuyện cùng. Khi đó, cách bạn xử lý tình huống, xử lý thông tin, cảm nhận sẽ như thế nào? Và bạn sẽ nói như thế nào? Đầu tiên bạn phải là người hứng thú, bằng cách đặt nhiều câu hỏi mở. Nếu bạn chưa nghĩ ra câu hỏi tiếp theo, chỉ cần nói: ”Kể cho tôi nghe nhiều hơn được không?”. Tiếp đó, bạn phải tìm ra mối quan tâm chung giữa bạn và người bạn nói chuyện cùng. Cuối cùng, bạn phải xác nhận lại những gì bạn nghe được, hãy nói ra với sự chân thành. 2. Nguyên tắc của tạo thiện cảm Nên nhớ, điều bạn đang cố gắng xây dựng ở đây đó là uy tín, sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn. Trong 4s đầu tiên, bạn phải thể hiện mình như một người: - Cực kỳ nhiệt huyết, hứng thú - Cực kỳ nhạy bén - Thể hiện bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn 3. Tạo thiện cảm như thế nào a. Trước khi gặp mặt khách hàng Đảm bảo bạn hiểu rõ về sản phẩm, hiểu rõ về lợi ích và tính năng mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề nào cho khách hàng. Luôn nghĩ về lợi ích gì mà khách hàng sẽ nhận được khi dùng sản phẩm của bạn. Để biết lợi ích của sản phẩm rất đơn giản, hãy viết ra tất cả tính năng và trả lời câu hỏi: “Khách hàng sẽ được gì từ tính năng này?” Ăn mặc hợp lý cho mỗi buổi gặp: - Màu hồng là màu tốt nhất để chốt sale - Màu trắng là màu tốt nhất để tạo sự hứng thú cho khách hàng, nó cũng là màu của sự chuyên nghiệp - Màu xanh là màu tốt nhất cho việc làm chủ căn phòng Lưu ý: Hãy ăn mặc tương đương, hoặc chỉnh tề hơn 1 chút so với khách hàng của bạn. Nếu khách hàng của bạn mặc comple, hãy mặc comple vừa với cơ thể của bạn để bạn dễ dàng thể hiện body language khi nói chuyện. Đảm bảo bạn đã đặt mình vào vị trí của khách hàng và hiểu khách hàng của bạn đang nghĩ gì? *Dùng quy trình PP (Perceptual Position) trong NLP để đi sâu và hiểu suy nghĩ của khách hàng. Nếu bạn chưa biết quy trình PP, đây là một số bước để làm: Bước 1: Tưởng tượng khách hàng đang đứng trước mặt bạn Bước 2: Tưởng tượng ra những tình huống khách hàng định nói đến về vấn đề của họ, khi đó bạn hãy hành động như những gì khách hàng định nói. Gương mặt, điểu bộ, cảm xúc, suy nghĩ lúc đó như thế nào, phản ứng như thế nào với mỗi câu bạn nói? Bước 3: Thoát ra khỏi trạng thái đó bằng cách kích neo NLP, hãy nói “YES” Phần mềm quản lý fanpage tốt nhất: https://blog.abitstore.vn/pages/phan-mem-quan-ly-ban-hang-fanpage?resource=teammkt&ref=mkt103th
|