Kỹ năng kèm viết chữ đẹp cho học viên lớp 1 Từ tình hình thực tiễn của lớp bản thân, nguyên nhân & trên cơ sở lý luận đã đưa ra,tieuhoc.infođã cố gắng cải tiến, triển khai những phương pháp hướng dẫn của bản thân hiện là mục đích rèn học viên viết được, viết chính xác & viết đẹp hơn. đã thuê ra một số biện pháp rèn chữ viết và vân dụng vào thực tế như sau : Tập cho các em tô các nét căn bản bằng bút chì (giai đoạn đầu của lớp một ) Giới thiệu đầy đủ chương trình về những nét căn bản : nét ngang, sổ thẳng, xiên phải, xiên trái, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong hở trái, cong hở phải, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt … . Cho học sinh nắm thật vững học viên nào viết những nét chưa chính xác, chưa đẹp nhu cầu rèn ngay ở lớp hoặc tại nhà đến khi viết được hiện đại thôi. Qua phần rèn viết âm, tiếng, từ các em chỉ cần ghép những nét đã học viết tạo thành âm, tiếng nhanh chóng hơn. 4. thầy cô giảng dạy kĩ phần cấu tạo nét chẳng hạn : Con chữ a hiện có nét cong c (cong trái) và nét l (móc ngược). Chữ b hiện là nét (khuyết trên) & nét(nét thắt trên). Cho học sinh xác định được độ cao từng con chữmà Quyết định 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Mẫu chữ cái viết thường : những con chữ : h, b, g, y, l được viết với chiều cao 2,5 đơn vị (tức 5 ô li). + Chữ cái t được viết hiện có chiều cao 1,5 đơn vị (3 ô li vở) + Chữ cái r, s được viết với chiều cao 1,25 đơn vị + Chữ cái d, đ, p, q được viết hiện là chiều cao 2 đơn vị + những chữ cái còn lại :o, ô, ơ, a, ă, â, e, ê, i, u, ư, c, n, m, v, xđược viết hiện là chiều cao 1 đơn vị. + những dấu thanh được viết trong phạm vi 1 ô vuông có cạnh là 0,5 đơn vị + Chiều cao của những chữ số là 2 đơn vị + Chiều cao của các chữ cái viết hoa là 2,5 đơn vị. Riêng chữ cái viết hoa y, g được viết hiện là chiều cao 4 đơn vị. 6. Xác định khoảng cách âm với âm, vần hiện có vần, tiếng với tiếng, từ với từ là một thân con chữ o. 7. Học trò nắm chắc cách đưa bút, lia bút, cách viết liền mạch. 8. Biết được điểm đặt bút, dừng bút của con chữ, … 9. tại trường cần cho học trò rèn viết tại bảng con nhiều lần nhằm giúp học viên viết vào vở nhanh & đúng để luyện viết trên giấy ô li theo 5 dòng kẻ. 10. Học sinh viết sai thầy cô sửa ngay ở lớp. Về nhà giáo viên cần định hướng rõ phần bài viết ở nhà để học viên tự rèn tại nhà nhanh chóng hơn. 12. Cho học trò thi đua viết giữa các bạn này hiện có anh chị kia hoặc tổ này hiện là tổ kia để tạo sự say mê học tập cho học sinh. 13. Giáo viên thường xuyên uốn nắn, nhắc nhở, cầm tay học trò viết mất căn bản, viết không được nhằm bổ trợ các em cố gắng rèn chữ viết. 14. Giáo viên luôn luôn kiểm tra bài viết ở nhà của học viên để xem học sinh tự giác học đến mức độ nào để cho thầy cô hổ trợ đỡ và rèn luyện thêm. 15. Kết hợp hiện là gia đình, quý phụ huynh học sinh học viên, bổ trợ quý phụ huynh học sinh học viên biết được tầm quan trọng của chữ viết. 16. Giáo viên nắm chất lượng học tập ngay từ đầu năm để sắp xếp chỗ ngồi cho hợp lý. Em có chữ viết đẹp ngồi cạnh em viết không đẹp tạo điều kiện học các bạn. 17. Đưa em viết không được, không đẹp lên ngồi bàn đầu để giáo viên cầm tay, uốn nắn, nhắc nhở thuận tiện hơn. 18. mỗi ngày, giáo viên phải uốn nắn nhiều đến học viên viết không được, không đẹp. 19. Giáo viên khắc sâu biểu tượng về chữ cho học sinh bằng nhiều con đường : Kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Điều này hổ trợ học sinh chủ động phân tích hình dáng, kích thước mẫu chữ, tìm kiếm sự giống và khác nhau giữa chữ cái hiện học hiện là chữ cái đã học trước đó trong cùng một nhóm. 20. Giáo viên cần chú ý đến những giai đoạn của lộ trình tập viết chữ. Việc hướng dẫn học sinh luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao để học sinh dễ tiếp thu (bước đầu viết đúng hình dáng, cấu tạo nét, đúng cỡ chữ, sau đó là viết chính xác tốc độ quy định và đẹp) 21. Lúc học trò luyện tập viết chữ thầy cô cần uốn nắn để học sinh cầm bút chính xác cách & ngồi viết chính xác tư thế. mong muốn học trò lớp Một viết chính xác, đẹp người thầy cô cần phải : + Viết chữ mẫu đúng và đẹp + Nắm chắc nội dung từng bài kèm để rèn thêm những nhu cầu rèn viết phù hợp hiện có tình hình thực tế lớp phụ trách. + Có đức tính kiên trì, chịu khó, tận tụy gồm công việc. Sự nhiệt tình, chu đáo của giáo viên là một trong các yếu tố để cam kết sự thành công của giờ giảng dạy tập viết. Nguồn: gia sư lớp 1 tham khảo
|