Ngày đăng: 09/05/2014
Nơi giao dịch: TP HCM
Lượt xem: 782405
Mẫu tin không hợp lệ?
Diệt cuốn chiếu uy tín, chuyên nghiệp
Diệt cuốn chiếu
Cuốn chiếu là một trong những loại động vật nhiều chân. Động vật nhiều chân là loài động vật chân đốt với hai cặp chân mỗi đốt (trừ đoạn đầu tiên sau đầu nơi không có bất kì phần phụ nào cả, và một số nới nữa chỉ có 1 cặp chân). Mỗi đốt có hai cặp chân là kết quả của sự hợp nhất hai đốt đơn lại như một. Đa số các động vật nhiều chân có cơ thể dài hình trụ, mặc dù một số loài thì phẳng phần lưng và phần bụng, trong khi các loài nhiều chân dạng viên thuốc thì ngắn hơn và có thể cuộn lại như trái banh, giống như loài pillbug.
Tên “Millipede” là một từ ghép hình thành từ một từ gốc Latin mille (“một ngàn”) và từ pes (“chân”). Mặc dù tên của chúng là như thế, nhưng động vật nhiều chân không có đến 1000 chân, mặc dù các loài quý hiếm Illacme plenipes lên đến 750 chân. Những loại thường chỉ có từ 36 đến 400 chân. Lớp này bao gồm khoảng 10.000 loài trong đó có 13 bộ và 115 họ. Loài nhiều chân khổng lồ châu Phi (Archispirostreptus gigas), được biết đến như shongololos, là loài lớn nhất của động vật nhiều chân.diet-cuon-chieu
Loài nhiều chân là loại động vật ăn cây mục, đồ thối rữa và chúng di chuyển rất chậm. Đa số các loài nhiều chân ăn các loại cây mục nát và những loại thực vật chết, chúng giữ ẩm thức ăn bằng nước bọt sau đó cạo nó với hàm của chúng. Tuy nhiên, chúng có thể là một loài động vật gây hại nhỏ cho vườn nhà, đặc biệt trong những nhà kính, nơi chúng có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đến cây giống quan trọng. Dấu hiệu cho biết sự tàn phá của loài nhiều chân gồm các vết xước ở lớp ngoài của thần cây con và những thiệt hai đến lá và phần ngọn cây.
Động vật nhiều chân có thể dễ dàng được phần biệt với các loài khác tương tự như loài rết (lớp Chilopoda), di chuyển rất nhanh và chỉ có 1 cặp chân ở mỗi đốt.
Tiến hoá.
Lớp này của loài động vật chân đốt được cho là một trong những động vật đầu tiên trên mặt đất trong thờ kì địa chất Silurian. Các dạng sống đầu tiên này thường ăn rêu và các loại thực vật có mạch nguyên thuỷ. Loài sinh vật cổ xưa nhất được biết, loài Pneumodesmus newmani, là một động vật nhiều chân dài 1 cm (0.39 inch), và sống ở thời điểm 428 triệu năm về trước. Trong thời Thượng Carboniferous (340 đến 280 triệu năm trước), loài Arthropleura trở thành loài động vật không xương sống lớn nhất mọi thời đại, đạt đến chiều dài là 2.6 mét (8 ft 6 inch).
Đặc điểm.
Động vật chiều chân thường có chiều dài khoảng từ 2 đến 280 milimét (0.079 đến 11 inch), và có thể có ít nhất là 11 cho đến hơn 100 đốt. Chúng thường có màu đen hay nâu, mặc dù một số loài vần có màu sáng.
Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của loài động vật nhiều chân là số lượng chân rất lớn. Có số thượng chân nhiều nhưng ngắn làm cho loài nhiều chân di chuyển rất chậm, nhưng bù lại chúng là những kẻ đào hang rất cừ. Với đôi chân và chiều dai cơ thể chúng di chuyển theo kiểu lượn sóng nên chúng dễ dàng mở đường xuống lòng đất. Chúng dường như cũng có một số khả năng kỹ thuật gia cố đường hầm bằng cách sắp xếp lại đất xung quanh đường hầm. Cơ thể của chúng có nhiều phần đoạn giúp chúng có thể di chuyển theo dạng sóng.
Đầu của loài nhiều chân thường có dạng tròn ở phần đỉnh đầu và dẹt ở phần dưới và mang một hàm lớn phía dưới. Phần cơ thể dạng phẳng hoặc trụ, với một lớp vỏ kitin phía trên, một cái ở mỗi bên hông và hai hoặc ba cái ở mặt dưới. Trong các loài động vật nhiều chân, những lớp vỏ này được kết hợp ở các mức độ khác , đôi khi chúng tạo thành một vòng trụ đơn. Các lớp vỏ này thường cứng, được tạo ra bằng caldium và muối.
Không như rét và các loài động vật tương tự, mỗi đối của loài nhiều chân đều có hai cặp chân, chứ không phải là một cặp. Điều này xảy ra là do mỗi đốt được thực sự hình thành bởi sự hợp nhất của hai đoạn phôi thai, và vì thế nên chúng được coi như là một “diplosegment”, hay đốt đôi. một vài đốt đầu tiên sau đầu không được hợp nhất theo kiểu trên, và đốt đầu tiên không có chân, được gọi là đốt collum trong khi đốt thứ hai đến đốt thứ tư chỉ có 1 cặp chân mỗi đốt. Trong một số loài nhiều chân, những đốt cuối cùng cũng có thể không có chân. Các đốt cuối cùng mang một telson.
Loài nhiều chân thở thông qua hai cặp lỗ thở trên mỗi đốt đôi. Mỗi lỗ thông với một túi bên trong , và kết nối với một hệ thống khí quản. Trái tim chạy dài theo chiều dài cơ thể, với một động mạch chủ kéo tới đầu. Cơ quan bài tiết là hai cặp ống malpighian, nằm ở phần giữa ruột.
Phần đầu có chứa cơ quan cảm giác được biết đến như cơ quan Tömösváry. Đây là những hàng chỉ phía sau hoặc hai bên râu , và nó có hình dạng như một cái vòng bầu dục nhỏ tại phần chân của râu. Chúng thường được sử dụng để đo độ ẩm của vùng xung quanh, và chùng cũng có một số khả năng chemoreceptory. Mắt của loài nhiều chân bao gồm một số lượng thấu kính ocelli phẳng đơn giản sắp xếp theo nhóm phía trước và hai bên đầu. Nhiều loài động vật nhiều chân, chẳng hạn như những loài động vật nhiều chân ở hang động, có thể bị mất đi đôi mắt.
Theo kỉ lục Guinness thế giới loài nhiều chân Archispirostreptus gigas đen khổng lồ ở Châu Phi có thề dài đến 38.6 centimét (15.2 inch).
Chế độ dinh dưỡng
diet cuon chieu
Đa số các loài nhiều chân là động vật ăn cỏ, và chúng ăn thực vật hay các chất hưu cơ trộn với đất. Một số loài ăn tạp hay ăn thịt, và con mồi của chúng thường là nhựng loài chân đốt nhỏ như côn trùng và rết, hay cũng có thể là những con giun đất. Một số loài có miệng nhọn cho phép chúng hút các loại nước của cây trồng.
Đường tiêu hoá của chúng là một ống đơn giản với hai cặp tuyến nước bọt để giúp tiêu hoá thức ăn. Nhiều loài động vật nhiều chân làm ẩm thức ăn của chúng với nước bọt trước khi chúng ăn.
Sinh sản
Những động vật nhiều chân giống đực có thể được phần biệt với con cái bằng sự hiện diện của một hay hai cặp chân biến đổi thành gonopods. Những cái chân được biến đổi, thường năm ở khúc thứ bảy, và được sử dụng để chuyển tinh trùng cho con cái trong quá trình giao phối. Có một số loài là parthenogenetic, có ít, nếu có chỉ có ở con đực.
Các lỗ sinh dục thường nằm ở đốt thứ ba, và được trong con đực là một hay hai dương vật, trong đó có sẵn các túi tinh trùng trong gonopods. Trong con cái, bộ phận sinh dục thông vào một buồng nhỏ, hay âm đạo, được bao phủ bởi một nắp, và được dùng để lưu trữ tinh trùng sau khi giao phối.
Con cái đẻ từ mười đến ba trăm trứng một lần, tuỳ vào loài và với tinh trùng được lưu trữ. Có nhiều loài chỉ đơn giản để trứng trên những vùng đất ẩm hoặc các mảnh vụn hữu cơ, nhưng một số xây tổ lót bằng phân khô.
Những con con sẽ nở sau vài tuần, và thường chỉ có ba cặp chân, và theo sau đó là 4 đốt không chân. Khi chúng dần lớn lên, chúng sẽ liên thục thay vỏ , thêm nhiều đốt nữa và chân. Một số loài thay vỏ trong một buồng đặc biệt mà chúng chuẩn bị, chúng cũng có thể sử dụng để chờ đợi trong thời tiết khô, và hầu hết các loài chúng sẽ ăn lớp vỏ đã lột ra sau quá trình trên. Loài nhiều chân thường sống từ một đến mười năm tuỳ theo loài.
Cơ chế tự vệ
Do thiếu tốc độ cũng như không có khả năng cắn hay chích, cơ chế tự bảo vệ của loài nhiều chân thường là tự cuộn tròn lại thành một cuộn chặt chẽ – bảo vệ những cái chân mỏng manh của chúng bên trong một lớp vỏ cơ thể chắc chắn. Một số loài nhiều chân cũng có khả năng phát ra chất độc dạng lỏng hay khí hydrogen cyanide qua các lỗ chân lông nhỏ được gọi là tuyến thơm dọc theo hai bên cơ thể chúng như là một chế độ tự vệ thứ hai. Một số trong những thành phần này có thể ăn da và phá lớp vỏ của loài kiến và những loài con trùng săn mồi khác, cũng như lớp da và mắt của những loài săn mồi lớn hơn. Những loài động vật như khỉ Capuchin được thấy là cố ý gây kích động các loài nhiều chân để chúng chà các chất trên lên bản thân nhằm xua muỗi. Ít nhất một loài, Polyxenus fasciculatus tận dụng phần lông cứng có thể tháo rời để làm rối bầy kiến.
Theo sự quan tâm của con người hiện nay thì các hoá chất trên dường như vô hại, chỉ thường gây các tác dụng phụ lên da, ảnh hưởng chính là làm mất màu da, nhưng một số các tác hại khác cũng bao gồm đau, ngứa, phát ban, phù, mụn nước, nổi chàm và thỉnh thoảng gây nứt da. Khi mắt tiếp xúc với những chất trên thường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như viêm kết mạc và viêm giác mạc. Sơ cứu bao gồm việc rữa cùng bị ảnh hưởng bằng nước sạch, và đưa đi điều trị để nhằm giảm các tác hại của nó.
Phân loại.
Các thành viên của loài Diplopoda được chia thành 3 lớp con. Lớp cơ sở là Penicillata bao gồm 160 loài mà lớp vỏ không được vôi hoá, và được bao phủ bởi lông cứng hoặc lông thường. Tất cả các loài khác đều thuộc vào Chilognatha một cách tuyệt đối.
Lớp Pentazonia chứa các động vật nhiều chân dạng thuốc ngắn, có khả năng cuộn mình thành quả bóng (“volvation”). Lớp Helminthomorpha chứa các loài còn lại.
Diệt côn trùng Nhật Huy
nhat-huy-pestcontrol
Tập thể ban lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên công ty chúng tôi chân thành cảm ơn quý khách đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty chúng tôi.
Đó là nguồn động lực để công ty tiếp tục nỗ lực cung cấp cho quý khách hàng những dịch vụ tốt nhất kèm theo chế độ bảo hành chu đáo nhất.
Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ diệt côn trùng của công ty diệt côn trùng Nhật Huy vui lòng liên hệ:
Diệt côn trùng Nhật Huy
DIỆT HIỆU QUẢ – BẢO HÀNH CHU ĐÁO
VPĐD : 37 Tôn Đức Thắng, P Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM
(Toà nhà Sài Gòn Trade Center)
Hot line: 0906 71 83 72 – Mr Phương
ĐT: (08)66865465 - Nhật Huy
Email: nhathuypestcontrol@gmail.com
website: dietcontrungnhathuy.com
Các loại khác : 29028
1 Đinh cuộn 45 mm đóng pallet - mr khánh 0979051948 10h34-12/05 Hà Nội
2 Cầu chì bussmann 170m7078 21h06-11/05 Toàn quốc
3 Cầu chì bussmann 170m6151 20h08-10/05 Toàn quốc
4 Chổi than công nghiệp được thiết kế để kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì. 11h36-09/05 Toàn quốc
5 Cầu chì bussmann 170m6146 20h40-08/05 Toàn quốc
6 Cầu chì bussmann 110eet 20h10-08/05 Toàn quốc
7 Cầu chì bussmann fwp-25a14fi 20h56-07/05 Toàn quốc
8 Đinh cuộn xoắn 70mm đóng pallet hà nội giá rẻ- nguyễn khánh 0979051948 13h45-07/05 Hà Nội
9 Cầu chì bussmann busssmann 450lmt 21h18-06/05 Toàn quốc
10 Đinh cuộn trơn 45 mm đóng pallet - mr khánh 0979051948 20h36-06/05 Hà Nội
11 Đinh cuộn xoắn giá rẻ- mr khánh 0979051948 16h23-30/04 Hà Nội
12 Đinh cuộn 57mm giá rẻ hà nội- mr khánh 0979051948 10h55-29/04 Hà Nội
13 Đinh cuộn xoắn giá rẻ hà nội- mr khánh 0979051948 10h52-29/04 Hà Nội
14 Đinh cuộn 5 phân đóng pallet hà nội giá rẻ- mr khánh 0979051948 16h10-28/04 Hà Nội
15 Đinh cuộn 2,6*57 đóng pallet hà nội giá rẻ- mr khánh 0979051948 16h07-28/04 Hà Nội